Thứ Năm, 29 tháng 4, 2010

bài viết ngắn về thơ hoàng lộc

Nhà văn Phạm Xuân Đài, tên thật Phạm Phú Minh, sinh năm 1940 tại Ðông Bàn, Ðiện Bàn, Quảng Nam.
Anh là thứ nam vị giáo sư cũ khả kính của tôì : thầy Phạm Phú Hưu. Anh sống tại Hoa Kỳ từ cuối năm 1992.
Bài giới thiệu ngắn này, tìm thấy ở tạp chí Thế Kỷ 21, số 126 - thời nhà văn Phạm Xuân Đài làm chủ nhiệm, xin được mang về Trang Thơ - như một cách...tự khoe tập thơ của mình.


HOÀNG LỘC



PHẠM XUÂN ĐÀI
giới thiệu tập thơ
Qua Mấy Trời Sương Mưa
của Hoàng Lộc



Bài đầu của tập thơ ghi năm làm 1969. Bài cuối, năm1999. Ba muơi năm trải dài từ giữa những năm 20 đến giữa thập niên 50 của cuộc đời thi nhân - thơ đeo dính với người và người không bỏ thơ.
Nguyễn Mộng Giác nhận xét đúng : Thơ Hoàng Lộc vẫn y nguyên cái phong thái ngày xưa nhưng đậm hơn thời anh viết cho Bách Khoa. Chỉ đậm đà hơn thôi, chứ vẫn một vẻ tài hoa ấy, sự thao thức ấy, và tấm lòng sẵn sàng rung động.

Mỗi địa phương có giọng nói riêng và hình như cũng có giọng thơ riêng. Thơ Hoàng Lộc phảng phất khí vị Quảng Nam, lãng mạn pha với chút khảng khái tráng sĩ thời xưa, tang bồng mà lòng lúc nào cũng nhớ đến phố xá xưa, dòng sông cũ.

Ba mươi năm tình yêu, đời lính, cải tạo, ra tù, sang Mỹ....cuộc đời thế là đã nếm đủ vinh nhục sướng khổ nhưng con người thơ của anh không hề bị nghiêng ngả trong bất cứ giai đoạn nào, thời điểm nào. Thơ như là một cõi riêng nơi anh, lúc nào nó cũng nhìn ngắm, rung động, mô tả cuộc đời nhưng cuộc đời thì chẳng bao giờ làm gì được nó. Đó là vùng bất khả xâm phạm của Hoàng Lộc. Nhờ thế mà có những vần thơ hào sảng với men rượu của thời chinh chiến, cũng như thấm thiá cái đói vô cùng tận của những đêm dài trong tù, hay điềm đạm nhìn đời dần xế bóng : mây qua đầu mỏi bạc, dưới chân ngày thu phai...

Con người là chứng nhân của cuộc sống. Thơ là chứng nhân của lòng người. Thơ Hoàng Lộc giống như dòng trôi của lịch sử, giai đoạn nào của đời anh nó cũng có mặt, nhưng dĩ nhiên nó chỉ ghi lại những nét tinh vi nhất của lòng anh trước bao biến thiên, để gửi lại cho thiên thu...


PHẠM XUÂN ĐÀI

(tạp chí Thế Kỷ 21 số 126)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin chào bạn đã đến với Trang Thơ Tình Hoàng Lộc