Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

nguyễn vân thiên

Đôi lời "phù du" ngoài lề

nhân đọc CHO DẪU PHÙ VÂN.

alt
Chôm bài viết này, từ songtho.net, của NGUYỄN VÂN THIÊN, một bạn thơ Quảng đang lưu lạc phương nam.
Bạn thơ khen thơ bạn là sự thường. Bạn thơ Quảng khen nhau cũng thế. Đặc biệt đến cảm động là Nguyễn Vân Thiên trẻ hơn tôi mươi năm, lại giới thiệu và khen tặng tôi bằng "đôi lời phù du" chí tình của một đồng hương, không cần cựu giao mà thân thiết. Điều này thật đáng quí ! Ơn bạn ! HL


Còn nhớ năm 2005, tỉnh Quảng Nam cho xuất bản tuyển thơ đồ sộ, hoành tráng, dày hơn 1000 trang: TRĂM NĂM THƠ ĐẤT QUẢNG, nhưng trong tuyển tập này không có thơ HOÀNG LỘC. (Có lẽ vì lý do tế nhị hoặc nhạy cảm gì đó ?). Rất nhiều người đọc tuyển thơ này "théc méc": Răng tuyển thơ trăm năm Quảng Nôm mà không có thơ Hoàng Lộc?!?! Điều này cũng phần nào cho thấy thơ Hoàng Lộc từ lâu đã có chỗ đứng riêng, khá ưu ái trong lòng bạn đọc khắp nơi qua nhiều thế hệ. Tôi lại nghĩ theo hướng lạc quan "hơi bị tếu": Rứa mà hay! Hoàng Lộc vẫn đường đường hiện diện trong tuyển thơ này bằng sự vắng mặt của mình (!)

Năm ngoái, Đinh Thị Lộc (Hội An) điện, báo tin: anh Hoàng Lộc sắp về để in tập thơ mới! Từ ngày Hoàng Lộc sang định cư ở xứ Cờ Huê đến nay, nghe nói anh có về thăm quê vài lần, nhưng tôi không có dịp gặp. Lần này, tôi có ý mong ngóng để được gặp anh; mỗi lần gặp Nguyễn Hữu Thuỵ, Hà Nguyên Dũng..., tôi hỏi: nghe nói anh Hoàng Lộc sắp về in thơ trong nước, đã về chưa?

Đùng một cái, đọc tin trên mạng mới biết: Tập thơ mới của Hoàng Lộc - CHO DẪU PHÙ VÂN - phát hành trên cả nước vào ngày lễ Tình Nhân 2012... Dù Nguyễn Hữu Thụy đã hứa "lấy" cho tôi một tập, vì sốt ruột muốn đọc ngay cho... "nóng hổi", tôi đã chủ động điện cho Văn Bá và hẹn gặp anh để có thể có được tập thơ sớm nhất... Điều buồn cười là, Văn Bá và tôi chưa biết mặt nhau nên hai anh em phải qui ước ám hiệu: tôi sẽ mặc áo đen, đeo kính trắng, đứng chờ ở ngay bùng binh Lê Văn Sĩ & Nguyễn Trọng Tuyển- Sài Gòn cho dễ nhận ra, giữa đám đông xe cộ xoay vòng chóng mặt như nước... lũ miền Trung mùa mưa lụt...

Khi trao cho tôi tập thơ, Văn Bá còn cẩn thận nói: Hình như có sai sót một số từ và đảo khổ thơ ở vài bài... Mấy hôm nay, bận chuyển thơ đến cho anh em văn nghệ nên tôi chưa đối chiếu kỹ... Khi nào có đính chính từ tác giả, sẽ báo lại cho anh biết! Tôi thầm nghĩ: thời buổi này, hiếm có ai yêu thơ và chu đáo với thơ của anh em bạn bè như anh chàng có tên Văn Bá này!


Tối về, lướt mạng biết thêm: nhiều thân hữu văn nghệ cũng đang đồng loạt phát hành tập thơ mới của Hoàng Lộc tại Huế, Đà Nẵng, Hội An... Thật cảm động khi xem hình Đynh Trầm Ca thay mặt Hoàng Lộc về thăm nhà cũ ở Hội An, cung kính nghiêm trang đặt tập thơ mới lên bàn thờ song thân Hoàng Lộc, thắp hương khấn vái... Đang vui, tự nhiên tôi cảm thấy ray rứt buồn khi nhớ lại bài thơ NGƯỜI TẠM TRÚ HỘI AN của Hoàng Lộc đăng trên VănchươngViệt (hình như bài này anh viết khi về thăm quê lần trước). Còn lần này anh không về, chỉ có THƠ về thay! (THƠ chắc không phải xin đăng ký tạm trú trong chính ngôi nhà của mình, trên chính quê hương mình?!)


Ai khó tính mấy cũng phải công nhận tập thơ CHO DẪU PHÙ VÂN của Hoàng Lộc- NXB Hội Nhà Văn 2012, được trình bày, in ấn rất đẹp, trang nhã và sang trọng! Tranh bìa, ký hoạ chân dung tác giả & phụ bản: Đinh Cường, trình bày bìa: Nguyễn Trọng Tạo. Đây là tập thơ thứ 4 của Hoàng Lộc, gồm 107 bài. Trên trang bìa lót đầu sách có ghi đành rành 2 chữ khá to: THƠ TÌNH, dĩ nhiên phần lớn là thơ TÌNH... ÁI, nhưng tôi nghĩ, ở đây không chỉ là tình ái mà còn là tình gia đình, tình bạn, tình quê, tình đời, tình người, tình thơ... và linh tinh trăm thứ tình không tên khác nữa...

Trước hết, xin chúc mừng Thi Huynh vừa sinh thêm đứa con tinh thần thuộc loại "đẹp trai, con nhà giàu... chữ nghĩa"!

Ngay sau khi nhận được tập thơ CHO DẪU PHÙ VÂN, tôi đã dành trọn buổi chiều tối, thức đến quá 12 giờ khuya, nằm đọc "liền tù tì" cho hết 107 bài, 200 trang... Gấp sách lại, tôi tủm tỉm cười, thầm nhủ: À té ra, mình cũng là Fan hâm mộ thơ Hoàng Lộc từ lâu lắm rồi mà mình không biết... (hay không muốn công khai thừa nhận?). Có lẽ mình đã MÊ thơ của CHẢ từ thời Khi giơ roi quất xuống cuộc tình khùng / Ta quất trúng trái trái tim mình vô tội cho đến giờ...

Định thầm trong bụng sẽ viết một bài ngăn ngắn để giới thiệu CHO DẪU PHÙ VÂN đăng lên SôngThơ.net. Tự nhiên không biết vì sao cứ ngại ngần do dự, mấy tuần rồi cho đến hôm nay mới ngồi GÕ mấy dòng "tào lao thiên địa" này (?!). Rất mong Thi Huynh Hoàng Lộc và quý bạn đọc thứ lỗi!

Chợt có ý nghĩ vui vui: khen thơ Hoàng Lộc hay cũng bằng thừa, giống như khen hoa hậu... đẹp hoặc khen tỉ phú... giàu! Còn nếu chê? Có lẽ phải chê theo kiểu: "Thẩm Thuý Hằng nay không còn trẻ đẹp, bốc lửa như lúc đóng phim thời Đệ nhất Cộng Hoà!". So tuổi đời cũng như tuổi... THƠ, tôi thuộc lứa "em út xớ rớ vòng ngoài" của Hoàng Lộc. Đọc 107 bài trong CHO DẪU PHÙ VÂN, có khá nhiều bài tôi rất thích, một số bài tôi không thích. Đặc biệt, có một số từ và một số ít bài, tự nhiên nổi máu Quảng Nôm, tôi muốn CÃI với tác giả. Ước gì có dịp Hoàng Lộc về chơi, sẽ mời anh ghé Bảy Hiền ăn mì Quảng, uống vài chai Sài Gòn đỏ, rồi CÃI THƠ với anh một trận cho... đã đời!

Sài Gòn tối ngày 10.03.2012

NGUYỄN VÂN THIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin chào bạn đã đến với Trang Thơ Tình Hoàng Lộc